Nhìn theo con mắt của máy ảnh (P9+10)

9.Hệ thống đo sáng của máy ảnh

Hệ thống đo sáng thực chất là một tế bào quang điện nhỏ rất nhạy sáng, được làm từ silicon hay gallium… Và đều đa phần là đo ánh sáng phản chiếu – ánh sáng từ chủ thể hắt về phía máy ảnh – . Các máy ảnh ngày nay đều đo sáng qua ống kính (Through the lens – TTL). Nếu ta thay ống kính hay lắp kính lọc hệ thống sẽ tự thay đổi theo mà không phải bận tâm về thiếu hay thừa do thiết bị lắp thêm nữa. (Lưu ý: Là có kiểu đo sáng trên mặt film OTF).


Và chúng ta đều biết, không phải tất cả các vùng nằm trong chủ đề chụp đều có mức độ quan trọng như nhau đối với việc tạo nên bức ảnh cũng như quyết định mức độ phơi sáng của ảnh. Ví dụ như khi chụp phong cảnh, mức độ phơi sáng của chủ đề chụp ở gần sẽ quan trọng hơn là mức độ phơi sáng của bầu trời có trong chủ đề chụp. Chụp chân dung ngược sáng thì chỉ cái mặt chủ thể chúng ta quan tâm hơn là hậu cảnh quá sáng. Đây là nguyên nhân các máy ảnh kỹ thuật số thường cung cấp các tùy chọn về các kiểu đo sáng.

– Đo sáng theo ma trận (Matrix metering or multi-segment metering): Đây là kiểu đo sáng ngày càng trở nên phổ biến do có độ chính xác và độ nhậy cao. Chủ đề chụp được chia ra làm nhiều vùng (segment), mỗi vùng đều được đo sáng riêng biệt, sau đó các thông số đo được tổng hợp qua đó máy ảnh tính ra mức độ phơi sáng phù hợp nhất cho chủ đề định chụp.


– Đo sáng ưu tiên trung tâm (Center-weighted): Đây là kiểu đo sáng thường gặp. Máy ảnh đo sáng căn cứ theo toàn bộ hình ảnh thấy được trong kính ngắm nhưng nhấn mạnh vùng ở giữa kính ngắm (Thường là vùng quan trọng nhất trong chủ đề chụp)


– Đo sáng điểm (Spot metering): Máy ảnh chỉ đo sáng một vùng rất nhỏ nằm giữa hình ảnh thấy được trong kính ngắm. Kiểu đo sáng này cho phép nhấn mạnh chỉ một vùng đặc biệt nằm trong chủ đề chụp thường được sử dụng khi chụp các chủ đề mà có hậu cảnh quá sáng hoặc quá tối

10. Con mắt của máy ảnh:

Ống kính là phần quan trọng nhất để tạo nên hình ảnh sắc nét .

10.1. Phân loại:

Ống kính thường được phân biệt bằng tiêu cự

Tiêu cự ống kính là khoảng cách từ tâm của ống kín đến mặt phim khi canh nét tại vô cực (dùng chung cho cả máy kỹ thuật số cho dễ nói, bác nào dùng máy số thì thấy cái dấu hình tròn bị đường thẳng cắt ngang phía trên thân máy chính là nơi đánh dấu mặt phẳng chứa Sensor đó) . Các ống kính gồm 3 loại :

1. Ống kính góc độ rộng (wide angle lens) còn gọi là ống kính ngắn (short lenses) gồm các ống kính có tiêu cự 35mm (góc độ rộng 63 độ) và ngắn hơn như 28mm(góc độ rộng 75 độ), 24mm(góc độ rộng 84 độ), 14mm(góc độ rộng 135 độ) v.v…Ống kính càng ngắn thì góc độ thu hình càng rộng . Dùng ống kín tầm rộng khi muốn chụp cảnh rộng hoặc đông người , cũng như chụp trong nhà khi phạm vi di chuyển bị hạn chế . Thích hợp chụp phong cảnh trải dài, vùng ảnh rõ sâu, hình ảnh bị biến dạng ở rìa ảnh…

Nikon 14mm f/2.8D ED


Ống kính mắt cá Nikon 16mm f/2.8D

2. Ống kính tiêu chuẩn (normal lenses): Tiêu cự 50mm (góc độ rộng 46 độ) tương đương với góc độ mắt của con người (tiêu cự xấp xỉ bằng đường chéo của phim). Ống kính này để chụp tổng quát cho các đề tài . Chủ đề giữ đúng tỷ lệ không bị biến dạng.

Nikon AF 50mm f/1.4D (Tôi đang dùng ống này, chụp chân dung rất được Very Happy )

3. Ống kính tiêu cự dài (long focal length hoặc telephoto lenses) là những ống kính có tiêu cự từ 75mm trở lên . Người ta có thể phân biệt loại Tele ngắn (75mm-105mm), trung(135mm-250mm), dài(300mm trở lên)

– Ống kính tiêu cự từ 75 – 135 thích hợp để chụp ảnh chân dung, chủ đề giữ đúng tỷ lệ…

– Ống kính tiêu cự từ 135 – 300 thích hợp chụp chân dung, ảnh phóng sự, chụp lén, lấy chi tiết, phong cảnh ở xa mất chiều sâu, vùng ảnh rõ cạn

– Ống kính từ 300 trở lên (1200mm) thích hợp chụp động vật, thể thao, phối cảnh bị dồn ép gần như một mặt phẳng, vùng ảnh rõ cực cạn…

AF- S 600mm f/4D ED là một ống kính tiêu cự cũng khá dài

Theo đặc tính zoom của ống kính:

1.Ống kính có tiêu cự cố định (fixed focal length) là loại ống kính chỉ có duy nhất một tiêu cự ví dụ 50mm, hay 105mm…

Nikon AF-S 300 f/28D ED

2. Ống kính đa tieu cự (Zoom): Là ống kính thay đổi được tiêu cự nên 1 zoom có thể thay thế cho nhiều ống kính tiêu cự cố định …

AF-S 28-70mm f2.8D IF-ED

Thí dụ zoom 35-70 có thể dùng với các tiêu cự 35,40,45,50,55,70mm. Trên thị trường có nhiều loại zoom như: 12-24; 17-35,28-80,70-300,v.v…Zoom tiện dụng để chụp trong nhà, phóng sự ,biểu diễn, du lịch v.v. Tuy nhiên cũng có một số yếu điểm so với ống kính tiêu cự cố định như bị tối khi lấy nét vì không mở
được khẩu độ tối đa , khó chụp trong hoàn cảnh thiếu sáng , nặng…

Đặc tính cần chú ý của Ống kính zoom là ta có thể để máy ở tốc độ chậm và thay đổi tiêu cự trong lúc màn trập đang mở, sẽ tạo ra những vệt mờ ở tâm bức hình toả ra, kết hợp với lia máy càng làm hiệu quả này thêm thú vị. Bác nào chưa thử thì thử nhé!

Ngoài ra căn cứ vào khẩu độ (Khẩu độ được diễn tả bằng chữ f.

Trên ống kíng thường ghi các trị số khẩu độ như sau: 1.4 – 2 2.8 – 4 – 5.6 – 8 – 11 – 16 – 22 v.v…
– Trị số khẩu độ (f) càng nhỏ , ống kính mở càng lớn nên cho ánh sáng vào càng nhiều .
– Hai trị số khẩu độ kế nhau thí dụ f8 and f11 : khẩu độ f8 cho ánh sáng vào nhiều gấp đôi f11…)

1. Ống kính một khẩu độ là ống kính khi chụp ở mọi tiêu cự đều có thể sử dụng ở độ mở lớn nhất.
Ví dụ: Ống kính Nikon 80-200mm 2.8ED là loại chụp ở 80mm hay 200mm đều có thể mở được khẩu f2.8. Chính vì vậy mà nó đắt tiền hơn, chuyên nghiệp hơn Very Happy

Nikon VR 200-400mm f/4G_ED (chụp ở 200mm hay 400mm đều mở khẩu f4 được)

2. Ống kính hai khẩu độ thì lại ngược lại ví dụ Ống Nikon 70-300mm 4-5.6D
Khi chụp ở 70mm chúng ta có thể mở khẩu f4 nhưng chụp ở 300mm thì khẩu mở tối đa lại chỉ được f5.6

Ghi chú:

– Focus length: tiêu cự của một thấy kính hay 1 hệ thấu kính ống kính.
– Zoom: phóng to hay thu nhỏ ảnh của 1 vật bằng cách thay đổ tiêu cự của ống kính (ống kính zoom – ống kính có tiêu cự thay đổi được).
– Focus: lấy nét – điều chỉnh vị trí thành phần ống kính (các thấu kính) để ảnh vật rơi chính xác trên film.

Để thống nhất (thực ra vì tôi dùng Nikon mà thôi Very Happy ) nên tôi sẽ dùng các hình ảnh của Nikon, cuối cùng tôi sẽ tổng kết nhưng cái gì ttương đương với Canon như IF, ED, AF-S, VR…

Theo cách để lấy nét

Có thể chia làm hai loại ống kính

1. Lấy nét hoàn toàn bằng tay (Manual Focus )
Ngày xửa ngày xưa đã lâu lắm rồi các bậc tiền bối chúng ta vẫn dùng và bây giờ cũng vẫn dùng, mặc dù lấy nét nhiều khi toét cả mắt, nhất là lúc thiếu sáng. Ngày bé khi chụp ảnh thẻ tôi chọn khoảng cách đến người là 1,5m chẳng hạn, rồi cứ lấy chính xác cái đó trên ống kính mà bấm thôi.

45mm f/2.8 P

35-70mm f/3.3-4.5

2. Lấy nét tự động (Autofocus)

Đây quả là cuộc cọ sát giữa hiện đại và cổ điển, còn nhớ năm 1976 khi Cà Nông đưa máy có điều khiển tự động đã bị “chửi” thậm tệ (Nó liên quan đến sự ra đời của F – 1N).
Cũng như vậy AF cũng gian nan không kém khi mà các dân “prồ” luôn vốn có sẵn tính bảo thủ.
Đây chính là mục tiêu mà các hãng máy ảnh “đọ súng” với nhau trên thị trường.

AF-S DX 12-24mm f/4G IF-ED

AFS_VR_Micro 105mm f/2.8

Lưu ý:

– Mỗi hãng sản xuất ống kính đều có sản xuất ống kính dùng riêng cho máy KTS. Các kỹ hiệu xin trình bày trong phần cuối. Vì vậy chưa thạo thì các bác cứ hỏi người bán nhé.

Như chú AFS DX 18-70mm f3.5-4.5G này hay 12-24mm đã nêu ở phía trên .

– Cũng có ống kính gương, hiểu nôm na là ánh sáng không chạy qua các thấu kính mà phản chiếu qua các gương rồi mới vào film. CHính vì vậy chất lượng nó kém hơn và giá cũng khá rẻ.

Ống kính gương 500mm f8

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s


%d bloggers like this: