Ngũ Hành, Dịch Lý và Em

Trong quá trình đi lựa chọn màu sắc cho xe, thơ thẩn vớ được bài viết của đồng chí Demifantasi– (cùng Thạch Lựu Mộc giống mình) hay quá, chưa kịp hỏi xin đã post ngay cho bà con.

Kiểu này lúc soạn hợp đồng tình yêu nhất định phải ưu tiên cho bài thầu thuộc Đại Hải Thủy mới được.

Ngũ Hành, Dịch Lý và Em (hay là Tiên sư cái Ngũ Hành)

Có khi nào anh gặp em trên cái vòng tương sinh tương khắc của Ngũ Hành hay không? Có thể lắm chứ, nếu anh là mạng Mộc và em là mạng Thủy.

Ngũ hành là bộ môn khoa học cổ, phát minh sau khi Dịch lý ra đời. Không như bộ môn Dịch Lý, người phát minh ra Ngũ hành vẫn chưa tìm được, do đó Ngũ hành đã mang tính khiếm khuyết ngay từ khi tồn tại.

Hơn nữa, Ngũ hành là bộ môn khoa học dùng để giải thích các yếu tố sinh – khắc, hỗ trợ – triệt phá nhau trong các yếu tố của trời đất, ban đầu chắc là dùng để giải thích các yếu tố trong nông nghiệp, bao gồm Kim Mộc Thủy Hỏa và Thổ. Các yếu tố này cấu thành một nền nông nghiệp cổ – cận đại, và một nhà khoa học nào đó đã gom chúng lại, bỏ chúng vào một cái vòng tuần hoàn tương sinh tương khắc gọi là Ngũ Hành, và đã gây bao sóng gió cho hậu sinh.

Chẳng biết ai đã kết hợp Ngũ Hành với Dịch lý vào nhau, bởi đây là một sự kết hợp sai và nhiều mâu thuẫn. Căn bản của Dịch là con số 2 và bội số của nó, còn căn bản của Ngũ hành là con số 5, 2 con số này suy nghĩ mãi cũng chẳng ăn nhập gì với nhau. Nhưng người ta vẫn dùng, và người ta rất tin vào những giá trị tham chiếu được rút ra từ những mối quan hệ chằng chịt giữa các hành và các cung của 2 bộ môn khoa học này bất chấp những khiếm khuyết tràn ra đấy, và còn quá đáng hơn nữa là thêm vào chúng những sự tích huyền hoặc, và dẫn dắt đám hậu bối vào con đường bế tắc.

Tôi nói xa quá trời quá đất. Chuyện là vầy. tôi mạng Mộc – Thạch Lựu Mộc tức gỗ cây lựu, tuy là gỗ, nhưng cứng như đá, thuộc cung Khôn. Theo quy luật của Ngũ hành tương sinh, tức tôi cần gặp em phải là người mạng Thủy (Thủy sinh Mộc) hoặc người mạng Hỏa (Mộc sinh Hỏa), cung Càn.

Làm sao tôi biết được em đang ở đâu giữa vô vàn con người trên thế gian này, không lẽ tôi phải đi hỏi từng người một, hay đăng báo tìm một người con gái mạng Thủy cung Càn?

Tại sao phải mạng Thủy? Nếu nói theo ông bà ta thì con gái cưới chồng phải theo chồng (xuất giá tòng phu), em phải hỗ trợ anh, thì anh mới phát triển được. Do đó tôi tìm người con gái mạng Thủy, theo quan hệ tương sinh của Ngũ hành thì Thủy sinh Mộc, tức nước nuôi sống cây. Chứ tôi mà tìm em là mạng Hỏa, Mộc sinh Hỏa, suốt ngày tôi tò tò theo sau em, rồi tôi giúp em phát triển, thăng tiến, xong tôi nằm nhà hưởng lộc em ban sao? Hay là buồn buồn, em nổi giận đùngđùng, phóng lửa Tam Muội đốt cháy tôi thành tro, thì lúc đó tôi biết trách ai bây giờ.

Tại sao phải cung Càn? Quái Càn và quái Khôn của Bát Quái là một cặp trời sinh. Càn Khôn Chấn Cấn Tốn Ly Khảm Đoài, chỉ có 8 quái sinh ra sáu mươi bốn quẻ nắm vận mệnh muôn dân trong tay, đọc thông tiền hung hậu kiết của tám tỷ con người trên trái đất này, thì trong đó, CànKhôn là 2 quái bao trùm thiên hạ, vậy mắc gì tôi không tìm emthuộc cung Càn?

Giống như ngày xưa Giáo chủ Minh giáo Trương Vô Kỵ dùng chiêu Càn Khôn Đại Na Di thâu tóm thiên hạ, thống nhất võ lâm và lên ngôi Minh Chủ, thì tôi cung Khôn, em cung Càn, hai đứa mà gặp nhau thì chắc thiên hạ về tay chúng ta.

Nhưng làm sao tôi tìm được em? Có 5 loại Mộc, trong đó Thạch Lựu Mộc là cứng cáp nhất, bền bỉ nhất. Có 6 loại Thủy, trong đó chỉ có Đại Hải Thủy – nước của biển lớn – mới đủ sức nuôi nấng một cây Lựu mà thôi, còn ngoài ra Giang hà thủy (nước sông), Tuyền trung thủy (nước nguồn), Trường lưu thủy (nước sông), Thiên hà thủy (nước rạch) và Đại khê thủy (nước suối) chỉ là nước chảy .. nhỏ giọt, lắt nhắt, cùng lắm là ào ào, chứ không thể nào so sánh với sóng biển được.

Nhưng đã biết, Ngũ hành bản thân nó là một môn khoa học đầy khiếm khuyết, và Dịch Lý chỉ có 64 quẻ mà đòi thâu tóm thiên hạ, thì kết hợp cả hai điều đó lại để tìm Em thì giống như mò kim đáy bể mà bản thân mình còn không có niềm tin rằng mình sẽ tìm được.

Thôi, mong sao Khổng Mạnh Trang Lão và ai đó phát minh ra Ngũ Hành có cái lý của họ, để ít ra tôi còn biết người tôi cần tìm là ai, chứ nếu không, tôi như con thuyền không bến, biết bến nào trong bến nào đục mà neo…

Ai đó nói với tôi rằng, cái tên tôi hàm nghĩa có một sức mạnh bên trong, chỉ cần một cái đòn bẩy hay một cái gì gì đó hỗ trợ thì tôi sẽ thành công. Vậy cái đòn bẩy cho một người mang mạng Mộc không phải người mạng Thủy thì là gì? Cái gì gì đó hỗ trợ cho một người thuộc cung Khôn không phải là người thuộc cung Càn thì là ai?

Ôi, ba cái vòng tương sinh tương khắc, triết học phương đông sao mà nó tối tăm và đầy mâu thuẫn, và theo mấy nhà khoa học Trung hoa trong cái thời mà cho rằng thiên hạ chỉ là Trung Nguyên, đứng giữa đó mà bấm chỉ tay đoán vận mệnh trời đất, thì thiên hạ chỉ thái bình khi Càn Khôn hội tụ, và Thủy Mộc giao hòa.

Vậy thì tin hay không tin vào cái gọi là Ngũ Hành và Bát Quái đây? Ai nói cho tôi nghe với, chứ nếu không tôi chỉ chăm bẵm đi tìm người mạng Thủy cung Càn, thì chắc tới già tôi vẫn còn lụm cụm đi tìm…

Tiên sư nó cái Ngũ Hành!

6 phản hồi to “Ngũ Hành, Dịch Lý và Em”

  1. noone Says:

    Ốm! T ra a cũng m tn ra phết nhỉ

  2. Autumn Fish Says:

    di qu! em đi chơi xa rời my tnh gần thng trời, bi h ngồi vo my ngại thế khng biết, chả đọc hết được ci tm sự Thuỷ Mộc của anh *_@ Nhưng m em bảo ny, Kim khắc Mộc đấy, anh chơi với bọn em ton 85, 84 thế ny xui lắm đấy nh😛 V dụ điển hnh l sau ny đi đu chơi lại ton phải chụp người khng được chụp cảnh😛

  3. khoai Says:

    hơ hơ

  4. hoa tường vi Says:

    h h.. bi ny hay qu, thế em mệnh thuỷ cung cn l sinh năm bao nhiu, sau đ tm trong cơ quan, h hon với b con họ hng lng giềng gần xa c em no tui19xx ko th ok lun ri con j, c j l kh đu. Kiểu ny l mu cưới vợ lắm ri đy *_^

  5. Chip PRO Says:

    nghe chả hiểu j cả
    Nhưng c vẻ như sự kin nhẫn v 1 cht liều lĩnh rồi cuối cng cũng được đền đp nhỉ
    ;))
    Em đăng k ra ứng cử được k =))

  6. Chip PRO Says:

    c vẻ như sự kin nhẫn v 1 cht liều lĩnh cuối cng cũng c kết quả nhỉ?
    Em l mệnh thủy đy
    c được tham gia vote k? ;))

Gửi phản hồi

